Smart home หรือบ้านอัจฉริยะ คืออะไร ใช้ประโยนช์อย่างไร




🛖 Smart home หรือบ้านอัจฉริยะ คือการใช้เทคโนโลยีมาควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในบ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้อยู่อาศัย มีระบบการจัดการพลังงาน ระบบรักษาความปลอดภัยอัตโนมัติทั้งภายในและรอบตัวบ้าน ซึ่งส่วนมากจะถูกควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟน และยังสามารถสั่งงานเปิด-ปิด ด้วยเสียง ผ่าน google assistant ก็ได้ด้วย เช่นการควบคุมไฟฟ้าภายในบ้าน เปิด-ปิด หรือเปิดปิดน้ำ ควบคุมการใช้น้ำ
💡 วันนี้เราจะมาแนะนำการทำบ้านธรรมดาๆ ของเราให้สมาร์ท ในราคาหลักร้อย ด้วยการเปลี่ยนสวิตซ์ไฟแบบเก่าๆ ให้สมาร์ท โดยควบคุมการ เปิด-ปิด ผ่านไวไฟ
💡 สิ่งแรกที่เราต้องมี หาซื้อสวิตช์ไวไฟ วันนี้ผมจะเอาของ สวิตช์ sonoff มาแนะนำ ราคา ประมาณ 500 บาท มีขายทั่วไปตามเว็ปสินค้าออนไลน์

💡 สำหรับวิธีต่อ สวิตซ์รุ่นนี้ ก็ไม่ยากครับ มีความรู้เรื่องไฟฟ้าสักนิ๊ดๆๆ ก็คงพอทำได้ แค่ถอดสวิตซ์ตัวเก่าออก แต่เพิ่มเติมนิดหนึ่ง สำหรับสวิตซ์ตัวนี้ จะต้องต่อไฟเลี้ยงให้สวิตซ์ด้วยครับ ถ้าสวิตซ์เก่าที่มีปลั๊กอยู่ด้วยก็ง่ายเลย





💡 มาดูสวิตซ์ son off ว่าต้องต่อแบบใหน N และ L คือไฟต่อเข้าเพื่อเป็นไฟเลี้ยง (พ่วงมาจากปลั๊กได้เลย หรือจะเดินใหม่แล้วแต่บ้านครับ) สำหรับ L1 L2 L3 ต่อไปที่หลอดไฟ โดยมี N อีกเส้นไปที่หลอด (ของเดิมมีอยู่แล้ว)



💡 วิธีการติดตั้ง ผมนำยูทูปของคุณ ไอทีประจําบ้าน มาให้ดูแบบง่ายๆ

💡 ทำตามนี้ เราก็จะได้บ้านแบบสมาร์ทๆ อย่างเท่เท่แล้ว

ใส่ความเห็น

Your email address will not be published.